top of page
Search

Nantou_Solaris400


Đây là cuộn Ferrania Solaris 400 FG Plus, mình chụp ở :

Ren'ai Township (仁愛) Nantou (南投縣) Taiwan (台湾省)


Solaris là dòng film màu được sản xuất tại Châu Âu bởi hãng Ferrania, Italia. Ferrania đã làm cả film chụp ảnh và film điện ảnh từ năm 1923 ở vùng Liguria phía tây bắc nước Ý. Ferrania được 3M mua lại vào năm 1964, nhưng cuối cùng đã đóng cửa vào năm 2010, kéo theo sự biến mất của dòng film Solaris đình đám một thời. (-st-)
Lần đầu tiên dấn thân vào hố vôi film, cuộn đầu tiên mình chụp cũng là Solaris iso200, giờ đây khá hiếm để mua - nếu có thì cũng đắt đỏ so với một cuộn vỏn vẹn 27 kiểu chụp + outdate khá hên xui. Nhưng khi nhận hình tráng xong, mình cảm thấy đáng từng đồng của nước film Solaris - là sự cân bằng màu sắc - là thứ gì đó nằm giữa sự mát mẻ của Fuji và sự ấm áp của Kodak. Tuy có vẻ tương tự Fuji Superia (X-tra400), nhưng Solaris vẫn cho một cảm giác rất khác.

-- o -- O -- o --


Đường mòn Wujie Xiaonan | Wujie Yixiantian - nằm gần Thung lũng Zhuoshui là một điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến thăm Wujie. Vào mùa đông hoặc xuân, lượng nước ở sông Trạch Thủy không lớn vì bị chặn bởi đập Wujie nên dòng chảy chỉ nông đến mắt cá chân, vì là đi trên lòng sông cạn di chuyển khó khăn - buộc phải thuê thêm khứ hồi những xe kiểu Mitsubishi Delica 4WD - dân tộc bản địa sẽ chở mình vào (~350 TWD / người), xe chỉ đưa mình tới "Đường mòn Wujie Xiaonan" và từ đây mình sẽ đi bộ lội sông ~20-30p để đến nơi gọi là "武界一線天" dịch là : thế giới võ thuật (?) << tạm dịch theo cá nhân mình hiểu thì gọi là "Cổng Trời" nha (vì do đi tự túc cùng với người Đài, nên có những từ search phiên âm hoặc dịch google không chuẩn sát nghĩa được). Mình cũng không có chụp hay selfie check-in "Cổng Trời", một phần nghe lội suối nên để lại máy ảnh ở homestay, phần còn lại có thể do cá nhân mình không ấn tượng mấy vì vị trí đó khá đông nên mình đã né & lội sâu bên kia thêm ~15p tiếp để coi có thác gì không rồi trở ra xe. Nhưng đối với người khác thì họ có nhiều cảm xúc hơn :


"Trên thực tế, mỗi lần băng qua sông Trạch Thủy ở đây, chúng ta sẽ có một cảm giác thần kỳ. Rốt cuộc, con sông rộng lớn và hùng vĩ này ở vùng hạ lưu lại có thể vượt qua dễ dàng như vậy. Thật sự là không thể tin được. Cùng một dòng sông." (-st-)


Theo truyền thuyết, cái tên Wujie bắt nguồn từ các bộ tộc Bunun và Atayal thời kỳ đầu thường dùng vũ lực để phân định ranh giới nhằm tranh giành bãi săn. Một giả thuyết khác cho rằng nó có nguồn gốc từ tiếng Bunun “Bogai”, có nghĩa là vượt qua một ranh giới nhất định (Wikipedia), nhưng cũng có giả thuyết khác cho rằng nó ám chỉ “nơi nước ngầm phun ra”.

Cầu treo Siyuan bắc qua sông Zhuoshui - dài khoảng 100 mét được người Nhật xây dựng vào năm 1919 & được cải tạo lại vào năm thứ 44 (1955), cầu giới hạn 10 người một lượt qua - nhưng khi khách đông cũng ít người để ý nhìn thấy biển báo để tuân thủ. Qua bên kia cầu treo rồi, bạn phải leo lên một con đường nhìn rất dốc (mắt thường nhìn không cảm thấy được) & sau khi leo ná thở rồi nhìn xuống bạn sẽ thấy Đập Wujie - một trong những dự án thủy điện Hồ Nhật Nguyệt trong thời kỳ thuộc địa của Nhật, được quy hoạch xây dựng vào năm 1917 -> năm 1934 mới hoàn thành.


Con đường duy nhất từ ​​Wujie đến Thác Momonar là đường cổ Qubing. Đến cuối đường núi, bạn phải đi bộ qua suối nho nhỏ vài lần - băng giữa những tảng đá dưới lòng suối (mình đã mang giầy lội chuyên dụng vào hôm đi "Cổng Trời", nhưng nay lại thay thành giầy chạy bộ Adidas kháng nước bình thường thôi nên có vài đoạn ngập buộc phải lội chân trần nếu như không muốn chịu đựng cái cảnh mang một đôi giầy ướt nhẹp cho những ngày còn lại, mà cũng hên là mình có mang theo khăn khô nhanh dành cho phượt thủ để lau chân ướt mỗi khi thọt chân ra / vô, mục đính là tránh ẩm giầy)



Thác Momonar không lớn như mình tưởng, hồ cũng không rộng - có cá bơi, những dải cây leo + rễ treo trên vách đá rủ xuống, trên vách thác có màu vàng nâu. Nhìn chung thác ở đây không phải dạng hùng vĩ, không phải đẹp ở đích đến mà sự thú vị của đường đi đến đó, nên chắc là đối với những bạn thích check-in thì sẽ không mấy phù hợp.



Nói chung mọi người có thể đọc + xem hình thêm ở đây để dễ hình dung hơn chuyến đi trên của bạn :  https://blog.tripbaa.com/tw-buqaiz-tribe/

Kết thúc ngày, mình di chuyển về khách sạn Ming Lu trong phố cổ Lư Sơn | Lushan - là một trong 5 suối nước nóng lớn Taiwan. Nhưng phố Lushan lại nhỏ & vắng vẻ, hàng quán ít, thức ăn bản địa hợp khẩu vị - món gà Wengzi khá ngon...



35 views

Commentaires


bottom of page