top of page
Search

Fenghuang_Lomo100

#Lomography100 #55mm #f28macro 


Lần đầu nhận hình tráng, chợt thấy như falling-in-love với nó, màu rất đậm đà, hạt mịn, bắt nét tốt trong trạng thái di chuyển liên tục, nên streetlife ok, màu kiểu lomography siêu cổ điển, rất hợp. (Cảm thấy đã chọn đúng cuộn)



#PhượngHoàngCổTrấn #Fenghuang nằm tại huyện Phượng Hoàng, Châu tự trị người Thổ Gia, người Miêu Tương Tây ở phía tây tỉnh #HồNam #Hunan. Nó cách Cát Thủ #吉首 #Jishou khoảng 53 km, cách địa cấp thị Hoài Hóa khoảng 92 km. Và mình đang từ #TrươngGiaGiới sang đó, cách khoảng 280 km.
Truyền thuyết kể rằng: Có một đôi phượng hoàng, tu luyện ngàn năm bên cạnh Đức Phật. Vào một ngày nọ, đôi chim chứng kiến vùng đất nơi đây chìm trong hỏa hoạn. Xót thương cho người dân, đôi chim đã cùng nhau lao vào lửa nguyện hy sinh mạng sống để cứu mảnh đất này. Từ đó có tên là Phượng Hoàng Trấn .
Nó nằm trọn vẹn trong thung lũng, dọc dài hai bên Đà Giang, còn lưu giữ khá nguyên vẹn thành quách qua sự tàn phá của thời gian tận ~ 1300 năm qua. Trông thật hùng vĩ, trời không mây cũng không nắng, Đà Giang xanh biên biếc, trong vắt cả dòng sông lẫn bầu trời và không khí. Đó là ngày mà tôi sẽ không bao giờ quên được. [Bibliography]


Khoảng 8-10 độ, trôi 1 vòng trên Đà Giang xanh trong, trời không mây, có rất nhiều cầu bắc ngang, nhìn hao hao giống nhau, nên rất dễ bị lạc. Để không lạc, ta lấy Cầu Trăng (Cầu Vô Danh) cuối nguồn là cột mốc, vì trên Đà Giang chỉ duy nhất có cây Cầu Trăng là không thể lẫn vào đâu được. Các cầu nổi tiếng còn lại thì có:

Hồng Kiều - Hong qiao / 虹桥 - Cầu Vồng
Vân Kiều - Yun qiao/ 云橋 - Mây

Cầu bộ tứ: Tuyết - Vũ - Vụ - Phong:
Tuyết Kiều - Xue qiao/ 雪橋 - Tuyết
Vũ Kiều - Yu qiao / 雨橋 - Mưa
Vụ Kiều - Wu qiao/ 雾橋 - Sương Mù
Phong Kiều - Feng qiao/ 风橋 - Gió

Cầu Đá Nhảy - Jumping Rock

Từ Cầu đá nhảy (Jumping Rock), bên kia sông là Bắc môn cổ thành hay Bắc môn thành lầu, còn có tên gọi cũ là Bích Huy Môn (壁辉门) - được xây dựng bằng cát đỏ với đá xanh. Đây là một tòa thành được xây dựng dưới triều đại nhà Minh (khoảng năm 1556), dành cho mục đích quân sự, kèm với đó là điều phối đê chống lụt. Bên trong Thành, sẽ có rất rất nhiều khách sạn kiểu cổ, song song xen kẽ nhiều hàng quán ăn vặt địa phương ngon và giá thành rẻ; nhiều hàng thủ công, hàng bán bạc & đá tự nhiên.




Trong văn hoá H-Mông & Miêu ở đây, Bạc thể hiện vị trí trong gia đình, tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn. Họ cho rằng Bạc có tác dụng rất lớn trong giữ gìn sức khỏe, không chỉ là xua đuổi tà khí, mà bạc khiến âm khí không thể xâm lấn vào cơ thể. Bạc còn có tác dụng giải và chống độc phong. Hầu hết các sinh hoạt thường ngày của dân tộc này , như: giặt giũ, nấu ăn ,..v.v đều gắn liền với Đà Giang.



Từ đường thành Bắc Môn, đi dọc xuống phía cầu Hồng Kiều, là cổng thành Đông Môn. Ngay cạnh cầu thang đi xuống là thấy cổng vào Dương Gia từ đường (từ đường nhà họ Dương), đi ngược tiếp lên Thượng Nguồn Đà Giang, sẽ ra Nam Hoa Môn - Nam Hoa Đại Kiều (ngay Cầu Gỗ), từ Cầu Gỗ nhìn lên sẽ thấy Cầu Lớn. (Cầu Đá Nhảy ra Cầu Gỗ, nghe thì ngắn, nhưng đoạn đường 2 bên Đà Giang lại rất xaaaaaaa & dàiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii.)




3 views

Comments


bottom of page