top of page
Search

2014_Graduation-Thesis

“The Mouse Of City” 2D animated short film


Bắt đầu từ ngày 17.04, đúng theo đơn nguyện vọng 1-2-3, tôi gặp giáo viên hướng dẫn của mình là mr.Phan Vũ Linh. Khi thầy hỏi tôi chọn đề tài gì, tôi nói:

- em muốn làm hoạt hình “Hai con mều ngồi bên cửa sổ” của NNA
- em từng làm hoạt hình chưa?
- dạ chưa
- vậy tại sao em chọn làm hoạt hình
- tại vì em thích hoạt hình :v

[…] Cho dù tôi đã chọn cốt truyện rồi nhưng vẫn bí lù, từ chỗ thầy về, tôi qua chị Thắm và ngồi đơ như cây cơ, trông khi chưa biết làm gì tiếp theo, tôi mò quậy tủ sách phòng chị thì thấy cuốn “Chuyện loài vật” của Tô Hoài, hí ha hí hửng mượn chị về ngâm cứu, rồi sau đó chạy một mạch ra sân bay để tiễn ms Xuân đi du học.


- chừng nào cô về ?
- sớm thôi. Chừng cô về là thấy Đan thành illustrator nổi tiếng rồi hỉ! ^^ 
[…] chuyện này thì e chưa “trông” đâu, trc mắt qua TN là e mừng =)).
Nhưng e hứa cái chuyện này được “làm thiệt đẹp post lên cho cô xem” haha

Đến phút cuối, tôi chọn truyện "Chuột Thành Phố" - Tô Hoài, mr.Linh vẫn hỏi :

- sao em lại chọn làm hoạt hình
- tại vì em thích hoạt hình


Mr. giúp t chọn phương pháp thể hiện sao cho phù hợp, gợi ý hướng đi kịch bản, giải thích cũng nhiều vấn đề - trong đó có nút thắt tự vấn muôn thưở trong lòng tôi: “Artist hay Designer?” . Thầy nói nhiều, nhưng tôi nhớ nhất câu “không nhất thiết phải chọn riêng biệt cái nào, nếu em giao thoa được thì càng tốt chứ sao, đúng không?”


Ban đầu bảng draft định hình style diễn hoạt bé chuột thì như này :

Trailer final làm trong 1.5 tháng cho ngày Bảo vệ Luận Án đợt 1 - 11.05 :

19.04, nhờ sự hướng dẫn tận tình của chị Thảo, tôi hoàn thành Kịch bản
Phân cảnh và Storyboard đến Scene_4/6. [Đây là phân cảnh mình thích nhất]
- Thức ăn đâu?
- Đó.
- Bánh sà boong này à?
- Phải chớ.
- Mẹ ơi! Ai lại ăn sà boong!
- Hai năm nay, tôi chỉ ăn sà boong.
- Hèn chi, anh gầy như con mắm. Sà boong để giặt quần áo, ăn vào bụng, nó nạo ruột nạo gan ra, có mà chết toi.
- Ăn mãi cũng quen. Vả lại, ở đây chỉ có một thức này để ăn. Tôi chưa biết thịt là gì cả.
Rồi anh cắm đầu xuống miếng sà boong. Hai chân gãi gãi, mõm húc húc, nhai nhỏ nhẻ từng ít một. Tôi cười bảo Chuột Thọt :
- Anh đừng ăn nhảm nhí vậy nữa. Rồi tôi kiếm gạo kiếm thịt cho anh cùng chén.
Nhưng gã cũng đã chén xong bữa sà boong hắc nhức mũi. Tôi đi kiếm. Nhưng trong nhà không có một thức gì ăn, ngoài bánh sà boong đó. Tôi hỏi :
- Vậy chủ nhà ăn gì?
- Họ không ăn cơm đây. Chỗ này chỉ là chỗ nằm ngủ.
Mò mãi không ra một thức gì ăn, tôi cũng phải húc mõm ăn sà boong, cắn miếng sà boong vào miệng, khó ăn thì ít - vì tôi đã quá đói - mà ngượng với anh Chuột Thọt nhiều. Đã trót khoác lác với anh. Sà boong đắng quá mà tôi cũng xơi được đúng một nửa. Thấy thế, Chuột Thọt sợ, bảo :
- Chết tôi rồi! Ăn lắm thế này, người ta biết.
- Sợ quái gì?
- Rồi người ta cất đi thì mất ăn.
Nhưng mà đói thì không đừng được. Tôi ăn khỏe gấp mấy Chuột Thọt. Buổi chiều, tôi lại đánh hết một góc bánh sà boong, mặc dầu buồn nôn quá và bụng tôi cứ sôi lên ùng ục. Bánh sà boong to, bây giờ chỉ còn như một quả cau. Chuột Thọt sợ xanh mắt, run từ râu xuống đuôi. Hôm sau, chủ nhà, buổi sáng rửa mặt, nhìn đến bánh sà boong. Chủ nhà là một chàng trẻ tuổi, đi làm cho một xưởng máy. Chàng ngắm nghía bánh sà boong có những vết chân, vết răng chuột. Chàng cau mặt, lẩm bẩm :
- À, mấy con chuột nhãi! Phải cất sà boong vào tủ mới được.
Lập tức, chàng ta bỏ bánh sà boong vào tủ và khóa tách lại. Tôi nghe tiếng anh Chuột Thọt tấm tức khóc dưới gậm giường. Chắc anh oán tôi lắm. "

[...] "Chuột" - là đứa tôi dành thời gian để nghĩ về nó nhiều hơn cả việc thực hiện. Một con chuột trắng vô tư, ngây ngô, cứng đầu.. Tôi thấy bản thân mình đâu đó - ở nó. [nó còn nhỏ, rồi thì nó sẽ lớn thôi.] 

Tôi không nghĩ "Chuột" ra đời để đáp ứng cho một sự kiện nào đó, hay để có khả năng ứng dụng. Nó đơn giản là một món quà, tôi làm cho ước mơ riêng mình, cho những niềm quý mến, động viên, ủng hộ … của tất cả mọi người (thầy / cô, bạn bè - chị em, từ những người yêu thương mình - trong suốt 4 năm Đại Học) [ It’s all for LOVE ]


“The Mouse Of City” 2D animated short film by Đan
The film was adapted from Tô Hoài writer's short story
https://www.youtube.com/watch?v=XK_JV3RTbQk

16 views

Comments


bottom of page